รีวิว

รีวิว 2016 Honda PCX 150 Premium AT ยอดขายอันดับ 1 ฟังก์ชั่นครบ


2016-Honda-PCX-150i_9carthai_19
หากพูดถึงรถจักรยานยนต์ AT ยอดนิยมคันหนึ่งในตลาดที่มีความคุ้มค่าจากออปชั่น และ ให้ลุคพรีเมี่ยม ด้วยแล้ว คงหนีไม่พ้น Honda PCX 150 ใหม่ ล่าสุด ซึ่งมากับ สโลแกน Unlock the New Impression “ปลดล๊อกความประทับใจใหม่” ซึ่งมากับฟังก์ชั่น หน้าประทับใจมากมายจน
ซึ่งทางทีมงาน 9carthai ของเรา อดใจไม่ได้ที่จะต้องซื้อมาใช้งานสักคันหนึ่งโดยไม่ลังเล และเนื่องในโอกาสนี้เอง ตัวผมจึงไม่พลาดโอกาสที่จะนำรถคันใหม่มารีวิวให้เพื่อนๆ ได้ชมกันกับรถ 2016 Honda PCX 150 สีดำด้าน ราคา 83,000 บาท คันนี้มารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันครับ
*HONDA PCX 150 ราคาประมาณ  83,000. – 85,000. ขึ้นอยู่กับทำเลและร้านค้าที่ซื้อนะครับ
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_10
ภายนอก
2016-Honda-PCX-150i_Headlight_2
ด้านหน้าของ 2016 Honda PCX 150 ใช้ชุดไฟแบบ Built in ชิ้นเดียว ประกอบไปด้วยไฟหน้าแบบ Full LED, ไฟเลี้ยว LED, ไฟ Daytime Running Light แบบ LED ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถ AT อีกด้วย
2016-Honda-PCX-150i_Taillight_1
ทางด้านท้าย ใช้ชุดไฟ Full LED ทั้งหมด ไฟเลี้ยว LED รวมไปถึงไฟส่องทะเบียน LED
2016-Honda-PCX-150i_Headlight_4
วินชิลด์หน้าสีดำ ดูสวยงาม และช่วยลดลมปะทะเวลาขี่ด้วยความเร็ว
2016-Honda-PCX-150i-Dashboard_2
แผงมาตรวัด มาพร้อมมาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อก และจอแสดงผลดิจิตอล ที่แสดงผล นาฬิกา, เกจ์น้ำมัน, Odometer, Trip และ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย  ทางด้านขวา แสดงไฟสัญญาณ SMART Key, ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์, ไฟระบบ Idling Stop ทางด้านซ้าย แสดงไฟสูง และไฟความร้อนเครื่องยนต์
2016-Honda-PCX-150i_Switch_2
สวิทช์ไฟด้านขวา มีปุ่ม Idling Stop เช่นเดียวกับ Click 125i ใหม่ แต่ที่น่าประทับใจ คือ PCX 150 ให้ไฟฉุกเฉินมาด้วย
2016-Honda-PCX-150i_Remote_2
มาพูดรายละเอียดของ Honda Smart Key รีโมทอัจฉริยะ มาพร้อม 3 ฟังก์ชั่น
1. ระบุตำแหน่ง โดยไฟรถจะติดขึ้น และเสียงสัญญาณ
2. กันขโมย เมื่อรถมีการสันสะเทือนหรือเคลื่อนที่ รถจะส่งเสียงร้องทันที
3. เปิด-ปิด สัญญาณรีโมท ซึ่งจะเป็นการล๊อกการเชื่อมต่อกับชุดแผงควบคุม Honda Smart Controller เพื่อความปลอดภัยอีกขั้น
นับได้ว่าเป็นรถเล็กคันเดียวที่นำระบบนี้มาใช้ แม้แต่รถ Honda BigBike อย่างตระกูล 750 ยังไม่ได้ระบบกุญแจ Keyless เลยด้วยซ้ำ
2016-Honda-PCX-150i_Switch_3
ทางด้านแผงควบคุม Honda Smart Control มาพร้อมไฟ Blue Ring LED สวยงามในยามค่ำคืน
2016-Honda-PCX-150i_PowerOutlet_2
นอกจากนี้ทางฝั่งซ้ายของตัวรถจะมีลิ้นชักเก็บของ มาพร้อมช่องจ่ายไฟเอาไว้ให้ชาร์จมือถือได้ (หัวจ่ายแบบเดียวกับที่จุดบุหรี่รถยนต์)
2016-Honda-PCX-150i-UBOX
เมื่อเปิดใต้เบาะจะพบพื้นที่ U-BOX ขนาดใหญ่ 25 ลิตร มี Seat Stopper ล๊อกค้างไว้ สะดวกเวลาหยิบของสัมภาระ
ซึ่งที่จริงมันเก็บหมวกแบบ Open Face แต่ Full Face นั้นต้องบอกว่าขึ้นกับทรงหมวก และขนาดของแต่ละแบรนด์ด้วย ด้วยครับ
2016-Honda-PCX-150i_FuelTank
ถังน้ำมันอยู่เบื้องไปทางด้านหน้า โดยมีตำแหน่งใกล้เคียงกับที่วางเท้าหน้า
2016-Honda-PCX-150i_Handbar
  • หมายเหตุได้มีการเปลี่ยนกระจกมองข้าง + ติดตะขอเกี่ยวของที่บริเวณแฮนด์
2016-Honda-PCX-150i_Brake_1
Honda PCX 150 สวมล้อแม็กขอบ 14” สวมยาง Tubeless จาก Dunlop TT900 ยางหน้าไซส์ 90/90/R14 และยางหลังไซส์ 100/90/R14
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_04
2016 Honda PCX 150 มีน้ำหนักตัว 132 กก.
ความสูงเบาะที่ 761 มม.
ความจุถังน้ำมัน 8 ลิตร
ตำแหน่งท่านั่งขี่
2016-Honda-PCX-150i_Seat
Honda PCX 150 มีตำแหน่งเบาะที่กว้าง และความสูงระดับ 761 มม. นั้นดูจะเป็นอุปสรรคแกผู้มีสรีระค่อนข้างเล็ก
ขณะที่แฮนด์ดูจะงุ้มเข้าหาลำตัวมากไปหน่อย  ทำให้เวลาเลี้ยววงแคบจะติดข้อศอก
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_03
แต่ด้วยเบาะที่ค่อนข้างใหญ่ และตัวเบาะค่อนข้างนุ่ม มันค่อนข้างนั่งสบายทีเดียว แม้จะขี่เดินทางไกล ก็ยังนั่งได้ไม่ปวดเมื่อย โดยผู้ขี่สามารถเขยิบตัวไปชิดขอบเบาะในสเต็ปแรก จะทำให้ตำแหน่งแฮนด์ที่งุ้มเข้าหาตัวมากไปหน่อยนั้น ระยะไม่ชิดลำตัวจนเกินไป
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_07
ขณะที่รถ PCX 150 นี้ คุณสามารถวางตำแหน่งเท้าได้ 2 ตำแหน่ง วางตั้งฉากกับพื้นแบบรถ AT ทั่วไป หรือ เหยียดเท้าไปด้านหน้าให้อารมณ์การขี่ที่ผ่อนคลายแบบรถครุยเซอร์
2016-Honda-PCX-150i_Engine_6
เครื่องยนต์ 2016 Honda PCX 150 ยังคงเป็น เครื่องยนต์ eSP (Enhanced Smart Power) 150cc (ความจุจริง 149.3cc) หัวฉีด PGM-Fi ระบายความร้อนด้วยน้ำ รองรับน้ำมัน E20
2016-Honda-PCX-150i_Engine_1
เครื่องยนต์ eSP ของ Honda นั้น ได้พัฒนาในเรื่องของการลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ และระบบระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น ขึ้นชื่อในเรื่องของความแรงเหนือคู่แข่ง รวมไปถึงการพัฒนาระบบการสตาร์ทติดเครื่องยนต์ที่เงียบยังกับรถยนต์ไฮบริด ทั้งหมดนี้ทรงกำลังผ่านสายพาน (V-Matic) แบบไร้เกียร์ หรือ “บิดอย่างเดียว”
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_03
สำหรับ 2016 Honda PCX นี้มาพร้อมระบบ Keyless ซึ่งง่ายต่อการใช้งาน เพียงแค่พกกุญแจติดตัวมา แล้วบิดหมุนที่ Honda Smart Control คุณก็สามารถกดปุ่มติดเครื่องยนต์ได้ทันที และแน่นอนเสียงเงียบมาก ไม่มีเสียงดังจากไดสตาร์ทมากวนใจ หลังจากนี้เพียงแค่บิดคันเร่งพร้อมลุยกันได้เลย
2016-Honda-PCX-150i_Engine_3
แน่นอนว่าเครื่องยนต์ 150cc แบบ AT นี้ ให้อัตราเร่งแรงดีน่าประทับใจ ออกตัวปรู๊ดปร๊าด ทันใจสั่ง สะดวกอย่างยิ่งกับการใช้งานในเมืองที่ต้องการอัตราเร่งช่วงออกตัวเป็นอย่างดี  เรียกได้ว่าแรงตามมือบิด
2016-Honda-PCX-150i_Engine_2
แต่ด้านความเร็วปลายนั้น น่าเสียดาย เพราะมันน่าจะทำได้มากกว่านี้อีกหน่อย Top Speed ที่ทางเราสามารถทำได้อยู่ที่ราว 117 กม./ชม.  (หน้าปัด) ซึ่งก็ไม่ได้มากมายไปกว่า Click 125i ที่เราเพิ่งได้ทดสอบไปก่อนหน้านั้น ทำความเร็วปลายได้ที่ระดับ 110 กม./ชม. (หน้าปัด) นัก
2016-Honda-PCX-150i_Engine_5
ถ้า Honda PCX 150 นี้ทำความเร็วปลายได้เพิ่มอีกสักหน่อย น่าจะเหมาะสมแก่การเดินทางไกล หรือ ขี่ออกทริปท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_11
สำหรับระบบ Idling Stop ที่อยู่บนสวิทช์ไฟด้านขวา จะมีปุ่ม Idling Stop ให้เปิด-ปิด การทำงาน  เมื่อคุณกดปุ่ม ไฟการทำงาน Idling Stop สีเขียวจะแสดงโชว์บนแผงหน้าปัด เพื่อบอกว่าสแตนบายเตรียมทำงาน โดยจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ทันทีที่คุณหยุดรถ (ปิดคันเร่งเบรกจนความเร็วหยุดนิ่ง) ประมาณ 2-3 วินาทีเท่านั้น ยกเว้นแต่ว่าพึ่งสตาร์ทเครื่องยนต์ และอุณหภูมิของเครื่องยนต์ยังไม่อุ่นพอ
หากต้องการออกตัวโดยทันทีก็แค่เปิดคันเร่งเดินเครื่องต่อ ยกเว้นเมื่อ Idling Stop ตัดการทำงานเครื่องยนต์แล้วคุณเตะขาตั้งลง เมื่อนำขาตั้งขึ้นคุณจะต้องสตาร์ทติดเครื่องยนต์ใหม่
2016-Honda-PCX-150i-Dashboard_1
ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานในเมืองและนอกเมือง ค่าเฉลี่ยโชว์ตัวเลขที่ 38.8 กม./ลิตร ซึ่งขี่ใช้งานตามจริง ไม่ต้องเน้นประหยัดกันมากมาย
2016-Honda-PCX-150i_Brake_3
ระบบเบรก ด้านหน้าดิสก์เบรกปั๊มเบรก Nissin 3 ลูกสูบ พร้อมระบบ Combi-Brake ด้านหลังดรัมเบรก
2016-Honda-PCX-150i_Brake_2
เชื่อถือมั่นใจได้ เบรกให้น้ำหนักที่ค่อนข้างแน่น และการกระจายแรงเบรก ทำได้ค่อนข้างแม่นยำพอสมควร การลงน้ำหนักก้านเบรกฝั่งซ้าย เมื่อกดลงน้ำหนักลึก ระบบ Combi-Brake จะค่อยๆทำงาน ซึ่งจะช่วยให้การเบรกหยุดรถทำได้ดียิ่งขึ้น
2016-Honda-PCX-150i_Shock
ระบบกันสะเทือน ช่วงล่าง ของ PCX 150 นับได้ว่ามันค่อนข้างแข็งทีเดียว ซึ่งรถสไตล์ AT สมัยใหม่ เดี๋ยวนี้ มักจะมีช่วงล่างไปในทิศนี้ โดยรวมหากคุณเป็นผู้ขี่ และพบเจอรอยปรุประบนถนน ในกทม. แล้วล่ะก็ จะได้รับแรงสะเทือนที่สัมผัสได้อย่างชัดเจน  ขณะที่เบาะนั่งตอนท้ายของผู้ซ้อนนั้นดูจะนิ่มนั่งสบายขึ้นมาหน่อย (ตำแหน่งนั่งจะอยู่ในตำแหน่งที่เป็นโช้คอัพคู่หลังพอดี)
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_14
ขณะที่โช้คอัพที่ดูแข็งเช่นนี้ ยังช่วยให้การขี่บนทางตรงแม้ระดับ Top Speed ที่ 117 ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ ช่วงล่างด้านหลังยังคงรู้สึกแน่นอยู่ ขณะที่ด้านหน้าก็ไม่ส่ายหน้าไม่ไวมากนัก (เมื่อเทียบกับ Click125i) เพราะการใช้แฮนด์บาร์ จับแยกขึ้นมาบนแผงคอนั่นเอง
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_17
แต่ทว่าการเข้าโค้งเรากลับพบว่ามันยังให้อารมณ์ที่ดูไม่ค่อยน่ามั่นใจนัก ช่วงล่างที่ดูแข็ง แต่กลับมีความรู้สึกโหวงเหวง ทางขณะเลี้ยวโค้ง และท้ายรถดูจะติดอาการ Understeer นิดๆ หากเทโค้งเลี้ยวเร็วๆ
HONDA PCX 150 2016 มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ 1.สีน้ำเงิน-ดำ 2.สีดำ 3.สีแดง-ดำ 4. สีขาว-ดำ

2016-Honda-PCX-150i_9carthai_09
สรุป 2016 Honda PCX 150 ใหม่ นี้ ใส่ฟังก์ชั่นไฮไลท์เพิ่มเข้าไป อาทิ Honda Smart Key, Honda Smart Control, ชุดไฟ Full LED, ช่องจ่ายไฟ, Idling Stop, Combi-Brake บอกได้เลยว่า PCX 150 ใหม่ เหมาะสมกับการเป็น Premium AT ที่มาพร้อมออปชั่นครบครัน จัดเต็มกว่ารถ Bigbike ในราคาหลายแสนบาทเสียอีก อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่  38.8 กม./ลิตร  ถือว่าโอเคเลยนะครับ
ขณะที่สมรรถนะการขับขี่ ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ น่าประทับใจ ขี่สนุกแรงบิดติดมือ แต่ปลายไม่ไหล และตำแหน่งผู้ขับอาจจะพบว่า ยังแข็งสะเทือนไปนิด แต่ภาพรวม PCX 150 ถือเป็นรถ AT Premium ที่ให้ฟังก์ชั่นใช้งานมาอย่างลงตัว
 2016-Honda-PCX-150i_Remote_1
จุดเด่น
  • รูปลักษณ์โดดเด่น พร้อมไฟแบบ Full LED
  • Honda Smart Key (สะดวกมากขึ้นรถสตาร์ทได้เลยครับ)
  • ช่องจ่ายไฟสำรอง
  • เบาะใหญ่นั่งสบายทั้งคนขับ และคนซ้อน
  • เทคโลยี Idling Stop + Combi Brake
2016-Honda-PCX-150i_Engine_4
จุดที่น่าจะมีเพิ่มเติม
  • จุ๊บลมทำให้เติมลมจากหัวจ่ายลมที่ปั๊มยาก ควรให้จุ๊บลมแบบข้องอ
  • ตะขอแขวนของ (เนื่องจากในคันนี้ ได้ติดตั้งตะขอเกี่ยวของบริเวณชุดแฮนด์)
  • โช้คอัพที่แน่นหนึบ และซับแรงดีขึ้น
ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver 9carthai
ดูรายละเอียดสเปคเพิ่มเติม >> ใหม่ NEW HONDA PCX 150 2016 ตารางราคา-ผ่อน-ดาวน์
2016-Honda-PCX-150i_9carthai_22

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

NEW HONDA PCX 150 2017